โภชนาการสำหรับผู้สูงอายุ เคล็ดลับสุขภาพดีอายุยืนยาว

โภชนาการสำหรับผู้สูงอายุ เคล็ดลับสุขภาพดีอายุยืนยาว

ผู้สูงอายุ คือบุคคลที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ถือเป็นวัยที่อวัยวะและระบบต่าง ๆ ของร่างกายเริ่มเสื่อมสภาพลงตามกาลเวลา รวมถึงสภาพอารมณ์ จิตใจ และโภชนาการด้วย ซึ่งผู้สูงอายุจะมีความต้องการปริมาณอาหารที่ลดน้อยลง แต่ความต้องการด้านสารอาหารยังคงเดิม เพื่อให้ร่างกายมีสุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์ แต่ด้วยพฤติกรรมและสภาพอารมณ์ที่เปลี่ยนไปตามวัย ทำให้ผู้สูงอายุหากไม่มีผู้ดูแลอย่างเหมาะสม ทำให้บางรายอาจได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายได้ อาจกลายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโรคร้ายต่าง ๆ ตามมาได้ง่าย อาหารที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ จึงเป็นสิ่งแรกที่คุณต้องคำนึงในการดูแลผู้สูงอายุ เพื่อให้ท่านมีสุขภาพที่ดี ห่างไกลโรค

โภชนาการและอาหารที่ผู้สูงอายุควรได้รับในแต่ละวัน

แม้ว่าระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่าย และระบบต่าง ๆ ของร่างกายเสื่อมสภาพลง แต่ผู้สูงอายุก็ยังคงมีความต้องการพลังงานและสารอาหาร เพื่อฟื้นฟูร่างกายเหมือนกับวัยอื่น ๆ เพียงแต่ต้องการในปริมาณที่ลดลง และต้องได้รับสารอาหารครบถ้วนตามโภชนาการที่เหมาะสม ดังนี้

  • โปรตีน สารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายผู้สูงอายุ เนื่องจากโปรตีนมีหน้าที่ช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ตั้งแต่ผิวหนัง กล้ามเนื้อ เลือด กระดูก ตลอดจนเนื้อเยื่อต่าง ๆ โดยผู้สูงอายุต้องการโปรตีนในปริมาณ 0.88 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อวัน
  • ไขมัน แหล่งเติมเต็มพลังงานให้กับผู้สูงอายุ เป็นตัวนำวิตามินที่ละลายในไขมันให้ใช้ประโยชน์ได้ในร่างกาย อีกทั้งจุดเด่นของไขมัน คือสามารถช่วยให้ผู้สูงอายุรู้สึกว่าอาหารมีรสอร่อย และทำให้รู้สึกอิ่มมากขึ้น โดยปริมาณไขมันที่เหมาะสม ควรไม่เกิน 25 ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณพลังงานทั้งหมดที่ได้รับต่อวัน ซึ่งผู้สูงอายุชายและหญิงอายุ 60 ปีขึ้นไป มักต้องการพลังงานเฉลี่ยประมาณ 1,600 กิโลแคลอรีต่อวัน
  • คาร์โบไฮเดรต หลายคนอาจจะมีความเชื่อผิด ๆ ว่าผู้สูงอายุควรรับประทานคาร์โบไฮเดรตในปริมาณมาก เพื่อเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย แต่ขอบอกว่าเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะผู้สูงอายุควรลดปริมาณการรับประทานคาร์โบไฮเดรต โดยเฉพาะน้ำตาลต่าง ๆ ลง และหันไปรับประทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนแทน เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท และลูกเดือย เป็นต้น
  • วิตามิน ผู้สูงอายุควรรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ บี 1 บี 12 วิตามินซี วิตามินอี ลูทีน ซีแซนทีน ซิลิเนียม และสังกะสี ซึ่งทั้งหมดล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อการบำรุงสายตา ช่วยให้การทำงานของจอประสาทตา ทั้งยังชะลอการเกิดต้อกระจกและจอประสาทตาเสื่อมได้ดีอีกด้วย
  • แร่ธาตุ จัดเป็นหนึ่งในสารอาหารสำคัญที่ผู้สูงอายุมักได้รับไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน โดยเฉพาะแร่ธาตุเหล็ก และแคลเซียม ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน ช่วยในการแข็งตัวของเลือด ผู้สูงอายุควรรับประทานธาตุเหล็กให้ได้ประมาณ 10 มิลลิกรัมต่อวัน
  • น้ำ คือตัวช่วยชั้นเลิศให้กับระบบย่อยอาหารในผู้สูงอายุ เนื่องจากผู้สูงอายุจะมีระบบการขับถ่ายที่เสื่อมถอยลง จำเป็นต้องดื่มน้ำให้ได้ประมาณ 6 ถึง 8 แก้วต่อวัน เพื่อกระตุ้นให้เกิดการขับถ่ายที่ดี ขับง่ายถ่ายคล่องขึ้น
  • เส้นใยอาหาร อาจจะไม่ใช่สารอาหารโดยตรง แต่เส้นใยอาหารมีความสำคัญต่อผู้สูงอายุไม่น้อยสารอาหารอื่นเลย เพราะเส้นใยอาหารจะช่วยให้ผู้สูงอายุท้องไม่ผูก ทั้งยังลดไขมันในเลือด และลดความเสี่ยงต่อการป่วยเป็นโรคร้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

อาหารที่ผู้สูงอายุควรหลีกเลี่ยง

  • อาหารที่รสจัด หวานจัด เค็มจัด ถือเป็นสาเหตุของการเกิดโรคไต เบาหวาน และความดันในผู้สูงอายุ
  • อาหารประเภททอด อาหารฟาสต์ฟู้ด รวมถึงเนื้อสัตว์ติดมัน เนื่องจากจัดเป็นกลุ่มอาหารที่ย่อยยาก ทำให้เกิดอาการท้องอืด แน่นท้องได้
  • อาหารแปรรูปชนิดต่าง ๆ ซึ่งเต็มไปด้วยเชื้อจุลินทรีย์ วัตถุกันเสียและสารเคมีปรุงแต่งไม่ดีต่อร่างกายผู้สูงอายุ
  • อาหารประเภทหมักดอง มักเต็มไปด้วยโซเดียมสูง อาจทำให้ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงได้
  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คาเฟอีน รวมถึงการสูบบุหรี่ อันเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคร้ายต่าง ๆ ตามได้ง่าย

ตัวช่วยในการควบคุมและยกระดับการดูแลด้านโภชนาการในผู้สูงอายุให้แม่นยำและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

  • ทัพพีคำนวณแคลอรี่ – นวัตกรรมทัพพีตักข้าวดิจิทัลจะช่วยในการคำนวณปริมาณแคลอรี่ในข้าวขาวหรือข้าวประเภทต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำ ช่วยผู้สูงอายุสามารถทราบถึงปริมาณแคลอรี่ที่รับประทานเข้าไปได้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังมีระบบ Carbohydrate measure ที่วัดและแสดงปริมาณคาร์โบไฮเดรตได้ด้วย
  • ปรอทวัดความเค็มในอาหาร – เพียงแค่เครื่องวัดความเค็มลงในอาหารเหลวและกดปุ่ม ผู้ดูแลและผู้สูงอายุสามารถทราบถึงปริมาณความเค็มในอาหารได้ทันที วัดปริมาณโซเดียมได้ต่ำสุดถึง 0.3 เปอร์เซ็นต์ ค่าความคลาดเคลื่อนน้อยเพียง บวกลบแค่ 0.2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น โดยมีการแสดงผลเป็นแถบสีต่าง ๆ สีฟ้าแสดงว่าเค็มน้อย สามารถรับประทานได้ สีเขียวให้ทานอย่างระมัดระวัง ทานน้อย ๆ และสีแดงคือห้ามทานเด็ดขาด
  • เครื่องวัดความดันข้อมือและต้นแขน – ความดันโลหิตสามารถลดได้ด้วยการรับประทานที่เหมาะสม ซึ่งการมีเครื่องวัดความดันข้อมือหรือแบบวัดต้นแขนไว้ใช้งาน จะช่วยให้วัดระดับความดันในผู้สูงอายุได้อย่างแม่นยำและรวดเร็วยิ่งขึ้น สามารถพกพาได้สะดวก ไม่ว่าผู้สูงอายุรับประทานอะไรเข้าไปก็สามารถตรวจวัดระดับความดันได้ตลอดเวลา

สำหรับท่านใดที่กำลังมองหาตัวช่วยในการควบคุมและยกระดับการดูแลด้านโภชนาการให้ผู้สูงอายุ ทาง Modernform Health & Care มีอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ ทัพพีคำนวณแคลอรี่ ปรอทวัดความเค็มในอาหาร เครื่องวัดความดันข้อมือและต้นแขนคุณภาพสูงพร้อมจำหน่าย เป็นสินค้าที่ผ่านมาตรฐานสากล มีผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำแนะนำในการเลือกซื้อและอธิบายวิธีการใช้งานอย่างละเอียด ท่านใดสนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-094-9806

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

Save