ข่าวสารใหม่ ๆ

ชี้โอเมก้า-3ในกุ้งมีโภชนาการสูง ประมงแนะกินสัตว์น้ำลดโรคหัวใจ

นายสิทธิ บุณยรัตผลิน อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า นอกจากสัตว์น้ำจะเป็นแหล่งโปรตีน เกลือแร่ วิตามิน มีไขมันและโคเลสเตอรอลต่ำแล้ว ยังมีโอเมก้า-3 ซึ่งเป็นกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัว ในปริมาณสูง


พบเฉพาะในปลาและสัตว์น้ำจำพวกมีเปลือก โดยจะพบในหอย ปู กุ้ง และปลาทะ เลมากที่สุด แต่ขณะนี้ผู้บริโภคยังอาจมีความแคลงใจเกี่ยวกับปริมาณโคเลสเตอรอลในสัตว์น้ำจำ พวกกุ้ง ซึ่งจากผลการวิจัยพบว่า กุ้งมีปริมาณ "ไขมันที่ดี" อยู่สูง สามารถช่วยลดผลกระทบของ โคเลสเตอรอลในร่างกาย และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้

"ถึงแม้ว่าในกุ้งจะมีปริมาณโคเรสเตอรอลสูงแต่จะไม่มีไขมันอิ่มตัวอยู่เลย และโคเลสเตอรอลที่พบในกุ้งยังเป็นโคเลสเตอรอลที่ดี ซึ่งจะทำหน้าที่ส่งโคเลสเตอรอลกลับเข้าไปยังตับ เพื่อ เปลี่ยนแปลงหรือขับออกนอกร่างกาย ซึ่งจะช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลในกระแสเลือดด้วย ดังนั้น การบริโภคกุ้งจึงมีประโยชน์ต่อร่างกายสูงมาก อย่างไรก็ตาม การทำอาหารจากกุ้ง ไม่ว่าจะเป็น การต้ม นึ่ง หรือย่าง ย่อมเป็นวิธีการแปรรูปที่ดีกว่าการทอด หรือผัดในน้ำมันผสมกับเนยหรือ มายองเนส เนื่องจากจะทำให้ร่างกายได้รับไขมันอิ่มตัวเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น" นายสิทธิ กล่าว

นายสิทธิ กล่าวเพิ่มเติมว่า การบริโภคสัตว์น้ำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง จะช่วยลดความเสี่ยงใน การเกิดโรคหัวใจและอัมพาตได้ โดยโอเมก้า-3 ในสัตว์น้ำจะช่วยลดโคเลสเตอรอล ป้องกัน การจับตัวเป็นก้อนของเลือดซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดหัวใจล้มเหลว ลดโอกาสการเต้นไม่สม่ำ เสมอของหัวใจ ช่วยพัฒนาสมองและพัฒนาเนื้อเยื่อของระบบประสาทและสายตาในเด็ก ลดความดัน โลหิต ช่วยทำให้ผิวพรรณสดใส ลดความเจ็บปวดเนื่องจากข้ออักเสบ บรรเทาอาการของโรคเกี่ยว กับตับ อีกทั้ง ยังก่อให้เกิดผลดีต่อการรักษาอาการหดหู่ หอบหืด ไขข้ออักเสบและโรคความจำ เสื่อมด้วย

ที่มา :หนังสือพิมพ์แนวหน้า