บทความน่ารู้

ไขมันปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ หัวใจกับไขมันในกระแสเลือด

ควบคุมไขมันในกระแสเลือด

ไขมันในกระแสเลือด อาจแบ่งได้ง่ายๆ เป็น 2 ชนิดด้วยกันคือ

1. โคเลสเตอรอลรวม (Total Cholesterol) ซึ่งเป็นผลรวมของโคเลสเตอรอล 2 ชนิด

- แอล-ดี-แอล (LDL Cholesterol : Low density lipoprotein) เป็นส่วนสำคัญของโคเลสเตอรอลรวม ที่ร่างกายสามารถสังเคราะห์ขึ้นได้จากสารอาหารที่รับประทานเข้าไป หรือได้มากจากไขมันสัตว์โดยตรง และเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดหลอดเลือดแข็ง ซึ่งมีมากในไขมันสัตว์ทุกชนิด ไข่แดง และเครื่องในสัตว์

- เอช-ดี-แอล (HDL-C : High density lipoprotein) เป็นไขมันที่มีความหนาแน่นสูง มีหน้าที่จับโคเลสเตอรอลจากเซลล์ของร่างกายไปทำลายที่ตับ ถ้าระดับ HDL-C นี้สูง จะมีผลทำให้โอกาสเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบและโรคหลอดเลือดเสื่อมต่างๆ ลดลง ระดับ HDL-C จะเพิ่มได้ด้วยการออกกำลังกาย

2. ไตรกลี เซอร์ไรด์ (Triglyceride) : ไขมันนี้อาจเกิดจากอาหารที่รับประทานเข้าไป และอีกส่วนเกิดจากการสังเคราะห์ในร่างกายจากน้ำตาลและแป้ง ในคนอ้วนระดับ Triglyceride มักจะสูง แต่ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าไขมันตัวนี้ เป็นต้นเหตุของโรคหลอดเลือดหัวใจ ถ้าพบว่ามีระดับสูงมากหรือสูงในคนที่มีโคเลสเตอรอลสูงอยู่แล้วจะเป็นอันตราย ได้

การที่มีระดับ LDL-C ในเลือดสูง ทำ ให้การซึมผ่านของโคเลสเตอรอลเข้ามาอยู่ใต้ชั้นผนังหลอดเลือดแดงยิ่งมีปริมาณ มากขึ้น และทำให้เกิด foam cell ขึ้นจำนวนมากมาย foam cell เหล่านี้ เมื่อกินโคเลสเตอรอลเข้าไปในตัวมากก็จะแตกตัวและปล่อยสารพิษต่อผนังหลอด เลือดออกมา ทำให้เกิดการอักเสบ เมื่อนานขึ้นผนังหลอดเลือดก็จะหนาตัว จนทำให้หลอดเลือดตีบแคบลงมา และหากมีจำนวน foam cell อยู่ภายในเป็นปริมาณมาก จะทำให้ผนังหลอดเลือดปริแตกได้ง่าย จากนั้นเกล็ดเลือดซึ่งอยู่ภายในกระแสเลือดจะมาเกาะรวมตัวกันบริเวณผนังหลอด เลือดที่ปริแตกจนเกิดลิ่มเลือดขึ้น ซึ่งลิ่มเลือดนี้เองจะไปอุดตันหลอดเลือดแดงที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจ ทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน ซึ่งนำไปสู่การเต้นผิดจังหวะของหัวใจที่เป็นอันตรายและเป็นสาเหตุที่ทำให้ ผู้ป่วยเสียชีวิตกะทันหันได้

การควบคุมระดับ LDL-C ให้ลดลง

1. การควบคุมอาหาร

- หลีกเลี่ยงอาหารพวกไข่แดง เครื่องในสัตว์ เนื้อสัตว์ส่วนที่ติดมันทุกชนิด สมองสัตว์ อาหารทะเลบางชนิด เช่น หอยนางรม ปลาหมึก
- หลีกเลี่ยงอาหารที่ปรุงด้วยน้ำมัน หากเป็นอาหารประเภททอด เจียว ควรใช้น้ำมันพืชแทนน้ำมันสัตว์ เช่น เนย หรือ น้ำมันหมู ที่สกัดจากเมล็ดพืชเนื่องจากจะมีกรด Linoleic acid ที่เป็นตัวนำโคเลสเตอรอลไปเผาผลาญได้ดี
- หลีกเลี่ยงน้ำมันที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง เช่น น้ำมันมะพร้าว กะทิ
- ควรดื่มนมพร่องมันเนยแทนนมที่มีไขมันเต็มส่วน
- พยายามเปลี่ยนแปลงการปรุงอาหารเป็น นึ่ง ต้ม ย่าง อบ แทนการทอดหรือผัด
- พยายามลดน้ำหนักตัวในกรณีที่มีน้ำหนักเกิน
- ควรเพิ่มอาหารพวกผักใบต่างๆ และผลไม้บางชนิดที่มีกากใย เช่น ผักคะน้ำ ผักกาด ฝรั่ง ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมไขมันน้อยลง

2. การ ออกกำลังกาย : จะทำให้ระดับ LDL-C ในเลือดลดลง ขณะเดียวกันระดับ HDL-C จะสูงขึ้น ซึ่งจะมีผลทำให้หลอดเลือดแดงเสื่อมช้าลงและป้องกันการอุดตันอย่างเฉียบพลัน ได้ด้วย

3. การใช้ยาลดระดับไขมันในเลือด


แหล่งข้อมูล : หนังสือ - เป็นโรคหัวใจทำอย่างไรดี